Rụng tóc ở người lớn tuổi: Nguyên nhân và Giải pháp?

Rụng tóc ở người lớn tuổi đang ngày càng phổ biến. Vậy nguyên nhân là gì? Và cách điều trị như thế nào là an toàn và hiệu quả? Hãy cùng Tuệ Y Đường tìm hiểu về vấn đề này bài viết hôm nay.

Rụng tóc ở người lớn tuổi là một hiện trạng vô cùng phổ biến.

I. Tìm hiểu chung về rụng tóc ở người lớn tuổi

Rụng tóc ở người lớn tuổi không phải là tình trạng hiếm gặp. Ở giai đoạn này, cơ thể có một sự thay đổi nhất định. Thông thường, tất cả bộ phận sẽ bị suy giảm chức năng hoạt động. Do đó, quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng cũng bị hạn chế theo thời gian.

Không khó để có thể nhận thấy những thay đổi trong cơ chế sinh lý và ngoại hình ở người cao tuổi. Đặc điểm phổ biến nhất có thể kể đến như: Xuất hiện các nếp nhăn, tóc bạc và bị rụng nhiều, đi đứng với tư thế còng lưng, …

NGỨA ĐẦU RỤNG TÓC
Rụng tóc ở người lớn tuổi khiến chúng ta tự ti về vẻ bề ngoài. Không những thế, nó còn tiềm ẩn nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Không những thế, mọi quá trình vận động cũng trở nên vô cùng khó khăn và chậm chạp. Họ không thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả với thời thời gian tiết kiệm. Cùng với đó là sự suy giảm trí nhớ. Khiến người lớn tuổi thường hay rơi tình trạng “quên trước quên sau”.

Trong những triệu chứng trên, rụng tóc ở người lớn tuổi là một trong những yếu tố đáng được quan tâm hàng đầu. Bởi, nó không chỉ phản ánh cho dấu hiệu tuổi già. Mà còn biểu thị cho nhiều yếu tố liên quan đến sức khỏe con người.

Rụng tóc ở người trẻ, phụ nữ có thai, người trong giai đoạn mãn kinh hay người lớn tuổi đều ảnh hưởng đến ngoại hình. Khi bị rụng quá nhiều sẽ khiến cho mái tóc trở nên thưa thớt. Để lộ ra các điểm trắng trên da đầu. Thậm chí, tình trạng này kéo dài còn dẫn hói đầu cục bộ.

Không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài. Rụng tóc ở người lớn tuổi với số lượng nhiều còn là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Cảnh bảo cho chúng ta các vấn đề về sức khỏe mà cơ thể đang gặp phải. Do đó, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và chẩn bệnh hiệu quả.

II. Các nguyên nhân dẫn đến rụng tóc ở người lớn tuổi

Không chỉ do cơ chế của tuổi tác. Rụng tóc ở người lớn tuổi còn xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân tác động khác nhau. Trong đó, bao gồm các yếu tố nội tại và sự ảnh hưởng của môi trường sống xung quanh. Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình mà bạn đọc có thể tham khảo:

1. Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng

Theo BS.CKII Trần Thị Thu Huyền – phụ trách chuyên môn của Phòng Khám Đông y Tuệ Y Đường người lớn tuổi cần có chế độ chăm sóc đặc biệt. Bởi các chức năng không còn khỏe mạnh và linh hoạt như khi còn trẻ. Do đó, cần phải chú ý chế độ ăn uống một cách hợp lý và cân bằng.

RỤNG TÓC Ở NGƯỜI LỚN TUỔI
Hỏi ý kiến bác sĩ để có chế độ ăn uống phù hợp. Bởi mất cân bằng dinh dưỡng có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc ở người lớn tuổi.

Khi chế độ dinh dưỡng không được cung cấp đầy đủ. Cơ thể của chúng ta sẽ bị thiếu những dưỡng chất cần thiết. Do đó, các phản ứng hóa sinh không có chất xúc tác để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.

Chính vì vậy, năng lượng và dưỡng chất ở dạng dễ hấp thu không được tái tạo. Đồng thời, các dạng vật chất này cũng không được vận chuyển đến các tế bào trong cơ thể. Trong đó, có bộ phận là tóc.

Tóc không được cung cấp các dưỡng chất cần thiết sẽ trở nên yếu và mỏng hơn. Do đó, tình trạng gãy rụng tóc ở người lớn tuổi xuất hiện càng phổ biến. Không những thế, việc sử dụng những chất kích như: Rượu, bia, thuốc lá cũng dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Góp phần khiến cho mái tóc bị hư tổn nặng nề và gãy rụng nhiều hơn.

2. Suy giảm chức năng nội tiết tố

Bước qua giai đoạn trung niên, hàm lượng progesterone của nữ giới và testosteron ở nam giới bị suy giảm. Kéo theo đó là rụng tóc ngày càng tăng và nặng dần.

Khi lượng Hormone giảm mạnh, cơ chế bảo vệ tóc ở người lớn tuổi bị phá vỡ. Không những thế, nó khiến các nang tóc không tiếp cận được những hợp chất nuôi dưỡng. Khiến cho mái tóc trở nên khô xơ và dễ gãy rụng. Từ đó cũng dẫn đến tình trạng rụng tóc ở người lớn tuổi.

3. Thói quen nhổ tóc bạc, tóc sâu

Trên da dầu mỗi người đều có một mạng lưới liên kết các biểu bì bao quanh nang tóc. Khi nhổ tóc bạc hay tóc sâu, vô tình chúng ta đã phá vỡ đi cấu trúc này. Điều này không chỉ khiến mái tóc trở nên thưa thớt. Mà còn khó có thể hồi phục trong một thời gian dài.

RỤNG TÓC Ở NGƯỜI LỚN TUỔI
Thói quen nhổ tóc bạc, tóc sâu khiến các liên kết biểu bì bị phá vỡ và nang tóc bị hư tổn.

Không những vậy, khi thực hiện hành động này, dần dần bạn sẽ tạo tạo thành một thói quen xấu khó bỏ. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến da đầu của bạn. Khiến các tế bào trên da bị tổn thương. Có thể dẫn đến các vết thương hở. Đồng thời, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập. Kéo theo đó là tình trạng viêm nhiễm và nấm ngứa da đầu.

4. Vấn đề tâm lý

Tâm lý cũng là một nhân tố quan trọng dẫn đến rụng tóc ở người lớn tuổi. Sự căng thẳng, mệt mỏi trong công việc và cuộc sống khiến bạn cảm thấy đau đầu. Vị trí đau nhức có thể ở sau gáy, đỉnh đầu hoặc hai bên thái dương.

Khi bạn căng thẳng, stress sẽ làm ức chế quá trình vận chuyển dưỡng chất đến từng nang tóc. Đồng thời, kìm hãm sự phát triển của những sợi tóc mới mọc. Khiến mái tóc trở nên yếu và mỏng hơn. Do đó, chỉ cần một tác động nhỏ từ môi trường xung quanh cũng sẽ làm cho tóc bị gãy rụng liên tục.

Đặc biệt, cảm giác áp lực và căng thẳng kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Dẫn đến một số căn bệnh nguy hiểm, khó chữa trị.

5. Bệnh lý bên trong cơ thể

Bên cạnh các yếu tố môi trường xung quanh, bệnh lý cơ thể cũng là một tác nhân quan trọng. Thông thường, ở người cao tuổi thường xuất hiện một số căn bệnh phổ biến. Có thể kể đến như: suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn tuyến giáp, nội tiết tố, ung thư da đầu, …

RỤNG TÓC Ở NGƯỜI LỚN TUỔI
Các bệnh lý mà cơ thể người lớn tuổi dễ gặp phải như: suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn tuyến giáp, nội tiết tố, …

Tuy ảnh hưởng gián tiếp nhưng mức độ nguy hiểm vô cùng lớn. Với sự thay đổi bên trong cơ thể theo hướng tiêu cực. Tóc có thể rụng nhiều hơn bình thường. Không những thế, dù bạn không chải đầu, tóc vẫn có thể gãy rụng thành từng nắm lớn. Tình trạng rụng tóc ở người lớn tuổi này kéo dài có thể dẫn đến hói đầu toàn diện.

6. Sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp

Mỗi loại dầu gội, dầu xả, hay tinh dầu, … đều có những thành phần và công dụng khác nhau. Cùng với đó chuyên mục chống chỉ định. Nếu khách hàng không chú ý những thông tin này, thì rất có thể sẽ mua phải sản phẩm không phù hợp với nhu cầu và cơ địa của bản thân.

Khi bạn dùng sản phẩm chăm sóc tóc không thích hợp, sẽ gây nên các hậu quả khó lường. Chẳng hạn, như: kích ứng da đầu, viêm da, xuất hiện gàu và nấm, ngứa.

Đặc biệt, không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Cũng như tránh xa những loại có thành phần hóa chất độc hại. Bởi nó có thể gây rụng tóc trên từng mảng da đầu. Không những thế, nó còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người lớn tuổi.

7. Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc

Khi gặp vấn đề về sức khỏe, người cao tuổi thường có xu hướng dùng thuốc có tác dụng nhanh để điều trị. Tuy nhiên, một số loại thuốc lại có tác dụng dẫn đến rụng tóc ở người lớn tuổi.

thuốc tràn dịch khớp gối
Thuốc chống ung thư, thuốc kìm hãm và ức chế hormone, thuốc ngừa đông máu, … có nhiều tác dụng phụ. Trong đó có rụng tóc.

Nhất là khi, người bệnh sử dụng các loại thuốc đặc biệt như: Thuốc chống ung thư, thuốc kìm hãm và ức chế hormone, thuốc ngừa đông máu, … Đây đều là những loại có tác dụng dẫn đến rụng tóc hàng loạt.

Do đó, trước khi sử dụng những sản phẩm này, bạn nên cân nhắc cẩn thận. Tốt nhất, nên hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên môn. Từ đó, đưa ra quyết định sử dụng thuốc hay không. Cũng như liều lượng và thời gian uống thuốc như thế nào.

“TOP 10 cách trị rụng tóc từ thiên nhiên” – Tuệ Y Đường

8. Yếu tố di truyền thế hệ

Không ngoại lệ, yếu tố di truyền là một trong những nguyên nhân gây ra rụng tóc ở người lớn tuổi. Nó thường xuyên xảy ra ở nam giới. Thông thường, nguyên nhân này sẽ dẫn đến các triệu chứng như: hói, tóc thưa và tóc rụng ở hai bên hoặc đỉnh đầu.

Hiện tượng trên xảy ra do yếu tố gen di truyền qua thế hệ. Biểu hiện cụ thể là việc tăng hoạt động của tuyến tiết bã nhờn. Điều này dẫn đến các nang tóc không được thông thoáng. Cũng như không thể tiếp cận được các chất dưỡng tóc một cách triệt để. Từ đó, dẫn đến rụng tóc ở người lớn tuổi và thưa nhiều.

9. Yếu tố môi trường sống

Ngoài các nguyên nhân trên, môi trường sống cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến rụng tóc ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, tình trạng này có thể khắc phục nếu bạn thay đổi môi trường sống sạch sẽ và lành mạnh hơn.

Môi trường sống ô nhiễm như: Khói, bụi, nguồn nước bẩn, … khiến tóc ở người lớn tuổi bị rụng nhiều hơn.

Các yếu tố ảnh hưởng có thể kể đến, đó là: Khói, bụi, nắng nóng, nguồn nước và cách chăm sóc tóc. Nếu không khắc phục được những nguyên nhân đến từ môi trường sống xung quanh, mái tóc của bạn sẽ bị tổn thương và rụng với số lượng nhiều.

III. Cách điều trị rụng tóc an toàn dành cho người lớn tuổi

Từ những nguyên nhân đưa ra, dưới đây Tuệ Y Đường  sẽ tổng hợp một số cách khác phục tình trạng rụng tóc ở người lớn tuổi an toàn và hiệu quả.

1. Chú trọng chế độ ăn uống hợp lý

Để cơ thể khỏe mạnh, góp phần giảm thiểu tình trạng rụng tóc. Người lớn tuổi nên có chế độ ăn uống hợp lý. Đồng thời, lên kế hoạch cho các bữa ăn chi tiết với các loại thực phẩm cần thiết.

Chế độ ăn uống hợp lý góp phần giảm tình trạng gãy rụng tóc ở người lớn tuổi

Trong giai đoạn này, chúng ta nên giảm lượng thức ăn có chứa nhiều hàm lượng chất béo, muối,…  Thay vào đó, tích cực ăn các loại rau xanh và củ quả. Điều này giúp dạ dày của người lớn tuổi dễ tiêu hóa. Nhờ đó, các chất dinh dưỡng có thể chuyển hóa thành năng lượng và nuôi sống tế bào. Giúp cơ thể không những khỏe mạnh. Mà còn giảm rụng tóc ở người lớn tuổi hiệu quả.

2. Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên và tham gia các hoạt động thể chất bổ ích giúp cho hệ vận động trở nên linh hoạt. Đồng thời, giúp máu được lưu thông. Từ đó, các dưỡng chất ở dạng dễ hấp thụ có thể dễ dàng được vận chuyển đến các cơ quan chức năng.

Nhờ vậy, các bộ phận trên cơ thể của người lớn tuổi được cung cấp nguồn năng lượng cần thiết. Không chỉ giúp đầu óc minh mẫn, giảm nguy cơ mắc phải các căn bệnh nguy hiểm. Đồng thời, còn giảm tình trạng rụng tóc ở người lớn tuổi vô cùng hiệu quả.

3. Hạn chế sử dụng sản phẩm chứa chất hóa học

Các dòng sản phẩm như: gel tạo kiểu, thuốc nhuộm tóc, wax, … là những loại chứa nhiều thành phần chất hóa học. Nó giúp chúng ta có thể tạo được những mái tóc đẹp, thời thượng. Tuy nhiên, khi lạm dụng các sản phẩm này có thể làm tóc của người lớn tuổi bị hư tổn và dẫn đến tình trạng rụng tóc ở người lớn tuổi.

Sử dụng các sản phẩm chứa hàm lượng cao chất hóa học sẽ dẫn đến rụng tóc ở người lớn tuổi.

Thay vào các sản phẩm có chứa hàm lượng chất hóa học cao. Chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm được chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên. Tác dụng không quá cao nhưng đảm bảo an toàn và có khả năng nuôi dưỡng tóc., hạn chế đi rụng tóc ở người lớn tuổi.

4. Tránh căng thẳng, lo âu

Như đã nói, căng thẳng, lo âu là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến rụng tóc ở người lớn tuổi hiện nay. Khi chúng ta mệt mỏi, stress, … sẽ làm ức chế quá trình vận chuyển dưỡng chất. Đồng thời, hạn chế sự tiếp nhận từ các đơn vị chức năng trên cơ thể.

Điều này khiến các nang tóc của người lớn tuổi không thể tiếp cận cũng như thẩm thấu được những hợp chất chăm sóc tóc. Do đó, mái tóc sẽ bị yếu và rụng dần theo thời gian.

Chính vì thế, luôn giữ cho tâm trạng vui vẻ và thoải mái là việc làm tối ưu. Vào những lúc căng thẳng, chúng ta có thể xem các chương trình giải trí, gặp bạn bè hoặc tập thể dục, yoga cũng là một ý tưởng không tồi.

5. Sử dụng phương pháp chăm sóc tóc từ thiên nhiên

Sử dụng các biện pháp chăm sóc tóc từ nguyên liệu thiên nhiên không chỉ đảm bảo an toàn. Mà còn có tác dụng hiệu quả và lâu dài. Góp phần giúp mái tóc ở người lớn tuổi được bảo vệ hiệu quả và ngăn ngừa gãy rụng.

Sử dụng các biện pháp chăm sóc tóc từ nguyên liệu thiên nhiên mang đến hiệu quả lâu dài và an toàn.

Một số sản phẩm có chiết xuất từ những loại thảo mộc là sự lựa chọn tối ưu. Có thể kể đến như: Tinh dầu bưởi, tinh chất Lavender, tinh dầu chanh sả. Hoặc bạn cũng có thể gội đầu bằng các loại thảo dược như: trà xanh, hà thủ ô, bồ kết,…

Trên đây là tổng hợp thông tin về vấn đến rụng tóc ở người lớn tuổi. Cùng với đó là sự trình bày nguyên nhân và biện pháp khắc điều trị an toàn. Tuệ Y Đường hy vọng bạn đọc có thể tham khảo những thông tin cần thiết để có liệu trình chăm sóc tóc thích hợp, hạn chế rụng tóc ở người lớn tuổi.

Mọi thắc mắc hay câu hỏi về da liễu bạn đọc có thể liên hệ với BS.CKII Trần Thị Thu Huyền hoặc Phòng Khám Đông y Tuệ Y Đường để được giải đáp kịp thời.

Tin liên quan

6 thoughts on “Rụng tóc ở người lớn tuổi: Nguyên nhân và Giải pháp?

  1. Nguyễn Huệ says:

    Tôi năm nay hơn 40, mỗi lần chải đầu nhìn tóc rụng mà thấy xót chắc vài năm nữa là ko còn tóc để rụng luôn. Bs có cách nào cải thiện được tình trạng như tôi không?

  2. Linh Đan says:

    Ủa người già mới hay bị rụng tóc sao mình còn trẻ mới hơn 20 mà tóc cũng rụng nhiều vậy nhỉ. Mỗi lần gội đầu là tóc rụng thấy thương luôn sợ bị hói quá.

  3. Kim Ngân says:

    Mẹ em năm nay 50 tuổi, ngày nào cũng thấy mẹ than rụng tóc nhiều, tóc bắt đầu muối hoa tiêu rồi. Có cách nào cải thiện không bác sĩ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *