Lạc nội mạc tử cung và những điều cần biết

Lạc nội mạc tử cung là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Căn bệnh này đã được các chuyên gia chứng minh là lành tính không quá nguy hiểm nếu điều trị kịp thời nhưng vẫn bệnh vẫn gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, đau đớn khi chị em bước vào giai đoạn hành kinh. 

Mời bạn đọc cùng Tuệ Y Đường tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Theo BS Trần Thu Huyền nội mạc tử cung chính là lớp tế bào nằm trên bề mặt của tử cung và là nơi làm tổ của phôi khi bước vào thời kỳ mang thai. Hằng tháng, khi đến chu kỳ kinh nguyệt mà quá trình thụ thai không xảy ra thì lớp nội mạc tử cung này sẽ bị bong đi và bị cơ thể tống ra ngoài cùng với máu kinh.

Lạc nội mạc tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến xảy ra ở phụ nữ

Tuy nhiên, nếu quá trình này xảy ra vấn đề, các mảnh vụn của lớp nội mạc chảy nước trở lại vào bên trong buồng trứng hay ống dẫn trứng khiến chúng bị kẹt lại đó. Đây chính là nguyên nhân khởi phát cho hàng loạt các triệu chứng viêm nhiễm, chảy máu hay còn được gọi là lạc nội mạc tử cung. Trong đó, điển hình là 2 trường hợp u lạc nội mạc trong cơ tử cung (khi các mảnh vụn bám vào cơ tử cung) và u lạc nội mạc buồng trứng (khi khối u lạc bám vào buồng trứng).

Bên cạnh đó, các mô lạc tử cung còn có thể xuất hiện ở phúc mạc (là lớp màng lót mặt trong của ổ bụng), vòi tử cung, bề mặt tử cung… Trong vài trường hợp đặc biệt, các mảnh vụn nội mạc tử cung có thể xâm nhập đến những cơ quan xa hơn như khoang bụng, xung quanh ruột, bàng quang… gây cản trở hoạt động và suy giảm chức năng ở các cơ quan này.

Bệnh lạc nội mạc tử cung thường xuất hiện phổ biến ở nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản, chủ yếu từ 30 – 40 tuổi. Những chị em phụ nữ nào đã bước vào thời kỳ mãn kinh thì sẽ rất hiếm bị bệnh này. Tỷ lệ nữ giới mắc bệnh này đang ở mức đáng báo động, cứ khoảng 10 người phụ nữ ở lứa tuổi sinh sản sẽ có 1 người mắc bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh lạc nội mạc tử cung

Kết quả của rất nhiều cuộc nghiên cứu khoa học cho rằng tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa biết được kết quả chính xác gây ra bệnh lạc nội mạc tử cung là gì. Tuy nhiên, có thể xác định bệnh được khởi phát do các yếu tố nguy cơ sau đây:

  • Do sự trào ngược của kinh nguyệt: Thay vì các tế bào nội mạc tử cung nằm trong dòng máu kinh nguyệt sẽ được tống ra khỏi cơ thể nhưng khi bị lạc nội mạc tử cung, chúng sẽ chảy ngược lên ống dẫn trứng, vùng chậu khiến các tế bào này di chuyển khắp nơi và bám vào thành khung chậu cũng như các bề mặt xung quanh đó.
  • Do sự tăng trưởng quá mức của các tế bào phôi thai: Các tế bào phôi thai được hình thành và tăng trưởng quá mức dẫn đến việc kích thích sự sản sinh các số lượng lớn tế bào lót ở vùng chậu và khoang bụng. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu hình thành khối u lạc nội mạc.
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh lạc nội mạc tử cung
  • Hệ miễn dịch hoạt động bất thường: Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khởi phát triệu chứng bệnh lạc nội mạc tử cung. Hệ miễn dịch hoạt động một cách bất thường, điển hình là việc nó không thể nhận diện và tiêu hủy các tế bào mô lạc đang bị kẹt và ngày càng lớn, viêm nhiễm bên ngoài tử cung. Bên cạnh đó, sự bất thường của hệ miễn dịch cũng có thể gây ra tình trạng các tế bào trong ổ bụng hoặc vùng chậu bị biến đổi thành tế bào nội mạc tử cung, cứ thế mà phát triển thành khối u do lạc nội mạc tử cung.
  • Do tế bào nội mạc tử cung dịch chuyển: Theo các chuyên gia, các mạch máu hoặc dịch mô cũng có khả năng khiến các tế bào nội mạc tử cung tự di chuyển đến những vị trí trong các cơ quan khác.
  • Người đã từng thực hiện các phẫu thuật phụ khoa: Những người đã từng thực hiện phẫu thuật phụ khoa như phẫu thuật cắt tử cung, sinh mổ… sẽ để lại những vết sẹo. Những vết sẹo này chính là nguyên nhân khiến cho các tế bào nội mạc dễ bám bào và hình thành bệnh.

Bên cạnh đó, còn một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh lạc nội mạc tử cung như:

  • Nhóm phụ nữ chưa từng sinh con.
  • Liên quan đến yếu tố di truyền, trong gia đình có người thân (mẹ, dì, chị em gái) có tiền sử mắc bệnh lạc nội mạc tử cung. Thậm chí có nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy thế hệ F1 khi mắc bệnh sẽ có mức độ nặng hơn thế hệ F0.
  • Những người mãn kinh muộn hoặc có chu kỳ kinh nguyệt ngắn dưới 27 ngày, hoặc thời kỳ hành kinh dài hơn 7 ngày, kinh ra nhiều so với bình thường.
  • Những người có lượng hormone estrogen trong máu cao hoặc sử dụng loại hormone này trong một thời gian dài.
  • Mắc các bệnh lý có khả năng gây ra chứng trào ngược kinh nguyệt.
  • Những chị em có cơ quan sinh sản hoạt động bất thường, thiếu cân.

Dấu hiệu nhận biết bệnh lạc nội mạc tử cung

Triệu chứng điển hình mà hầu như ai bị lạc nội mạc tử cung cũng đều gặp phải mà BS Thu Huyền chia sẻ dưới đây đó là đau nhức vùng chậu mãn tính, cơn đau đặc biệt dữ dội hơn khi gần đến thời điểm trước và trong chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, khi mắc phải căn bệnh này sẽ có một số các triệu chứng khác kèm theo như:

Những cơn đau bụng dữ dội, đau vùng chậu mạn tính là triệu chứng điển hình của bệnh lạc nội mạc tử cung
  • Đau nhức vùng thắt lưng hoặc các cơn đau ở những vùng khớp khác mà không rõ nguyên nhân.
  • Không có cảm hưng phấn mà thay vào đó là cảm giác đau nhức, khó chịu trong và sau khi quan hệ tình dục.
  • Đi đại tiện và tiểu tiện trong giai đoạn hành kinh gây ra đau đớn.
  • Kéo dài thời gian hành kinh hoặc chảy máu kinh nhiều hơn so với bình thường, gần giống với biểu hiện của bệnh rong kinh.
  • Thấy có lẫn máu trong nước tiểu hoặc phân khi đi vệ sinh.
  • Đau vùng bàng quang, đi tiểu nhiều.
  • Kèm theo đó là các triệu chứng sốt cao, chán ăn, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, kiệt sức, stress, tiêu chảy, táo bón…

Những điều cần biết về Kinh nguyệt không đều

Lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Theo đánh giá của các chuyên gia, lạc nội mạc tử cung là một bệnh khá lành tính, không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, nó lại là nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau nhức dữ dội kể cả khi đi vệ sinh, quan hệ tình dục, chảy máu, thấy có lẫn máu trong phân, nước tiểu…

Không những vậy, lạc nội mạc tử cung còn gây ra tình trạng viêm nhiễm lan sang vùng tiểu khung, hai vòi tử cung bị xoắn vặn bóp mẹo hoặc bị cứng, hạn chế sự hoạt động. Từ đó, khiến tử cung không thể đón được noãn phóng ra từ buồng trứng (hay còn được gọi là giai đoạn trứng rụng), thậm chí phá hủy cơ cấu tổ chức hoạt động tại đây.

Bên cạnh đó, khi lạc nội mạc tử cung nằm trên thành vòi tử cung sẽ làm cho cơ quan này trở nên chậm chạp, kém mềm mại và làm ảnh hưởng đến sự di chuyển của tinh trùng, vô tình ngăn cản hoặc làm bít tắc lòng vòi tử cung, là nguyên nhân gây ra vô sinh.

Lạc nội mạc tử cung nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra vô sinh, ung thư rất nguy hiểm

Việc lạc nội mạc tử cung tồn tại trong thành tử cung làm thay đổi môi trường buồng tử cung khiến phôi khó phát triển và chết đi. Vì vậy, nếu khối u lạc nội mạc tử cung càng bé và ít thì vẫn có khả năng mang thai nhưng nếu khối u to, dày và nhiều dính trên ổ bụng thì rất khó để có con.

Chưa hết, các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng có mối liên hệ mật thiết giữa lạc nội mạc tử cung và bệnh ung thư. Phụ nữ vô sinh hoặc chưa có con thường có nồng độ hormone gonadotropin hay androgen cao bất thường. Và kết quả nghiên cứu cho thấy phụ nữ vô sinh bị bệnh lạc nội mạc tử cung sẽ có nguy cơ bị ung thư buồng trứng cao hơn người bình thường với tỷ lệ 30 – 40%.

Các xét nghiệm nào chẩn đoán lạc nội mạc tử cung

Khi xuất hiện các triệu chứng đau nhức dữ dội như vừa kể trên, người bệnh nên đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán bệnh càng sớm càng tốt. Tại bệnh viện, người bệnh sẽ được chẩn đoán dựa trên các triệu chứng lâm sàng thông qua các câu hỏi về cơn đau xuất hiện ở vị trí nào, đau bụng có nhiều hay không, có đang trong chu kỳ kinh nguyệt hay không…

Tiếp theo, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra vùng chậu bằng tay. Đây là bước kiểm tra đầu tiên để bác sĩ xác định cơn đau cùng các triệu chứng bất thường tại cơ quan này, đánh giá kích thước tử cung, có vết sẹo nào hay không, có xuất hiện khối u không…

Nội soi, siêu âm, chụp MRI hay sinh thiết tử cung là những phương pháp chẩn đoán lạc nội mạc tử cung phổ biến hiện nay

Sau đó, để có thêm các dữ liệu cơ sở chẩn đoán bệnh chính xác hơn, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn thực hiện một số các xét nghiệm như:

  • Siêu âm: Những hình ảnh trực quan của kết quả siêu âm nhằm giúp xác định hình dạng và sự bất thường (nếu có) ở tử cung, vòi trứng, vùng chậu. Để thực hiện xét nghiệm này, bác sĩ sẽ dùng một thiết bị đầu dò thông qua ngả âm đạo của người phụ nữ (đối với phụ nữ đã quan hệ tình dục) hoặc tiến hành quét trên ổ bụng (đối với người chưa quan hệ tình dục) để kiểm tra.
  • Nội soi ổ bụng: Người bệnh sẽ được gây mê trước, sau đó bác sĩ sẽ đưa một chiếc camera nhỏ chuyên dụng vào bên trong thành bụng thông qua một lỗ rạch nhỏ. Những hình ảnh về vị trí của tế bào nội mạc tử cung cũng như tính chất của nó sẽ được hiển thị rõ ràng ra bên ngoài màn hình máy tính để bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Phương pháp xét nghiệm này nhằm đem lại hình ảnh trực quan chi tiết hơn về các bộ phận trong cơ quan sinh sản, nhờ đó bác sĩ sẽ đánh giá được kích thước và vị trí của tế bào nội mạc tử cung để lên kế hoạch phẫu thuật.
  • Sinh thiết nội mạc tử cung: Trong vài trường hợp đặc biệt khó chẩn đoán, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mô tế bào trong tử cung để làm xét nghiệm.

Các phương pháp điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung phổ biến

Lạc nội mạc tử cung được xem là một trong những bệnh chủ yếu phụ thuộc vào lượng estrogen trong cơ thể. Và tính đến thời điểm hiện tại chưa có bất kỳ một phương pháp điều trị đặc hiệu nào dành riêng cho căn bệnh này. Việc điều trị bệnh chủ yếu thông qua việc làm cải thiện triệu chứng và kiểm soát bệnh diễn tiến nặng hơn.

Ngay khi có kết quả chẩn đoán bệnh, bác sĩ phụ trách sẽ đưa ra phác đồ điều trị phụ hợp với thể trạng người bệnh, mức độ bệnh nặng hay nhẹ và mong muốn của người bệnh. Thông thường, việc điều trị lạc nội mạc tử cung phổ biến nhất hiện nay là kết hợp giữa điều trị bằng thuốc và phẫu thuật cắt bỏ.

Điều trị bằng biện pháp Tây y

Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng các biện pháp Tây y được nhiều người chọn lựa vì đem lại hiệu quả cao và nhanh chóng.

1. Sử dụng thuốc

Việc sử dụng thuốc để điều trị lạc nội mạc tử cung được chia làm 2 nhóm như sau:

Tùy vào mức độ mắc bệnh nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng loại thuốc phù hợp
  • Đối với chị em phụ nữ mong muốn có con: Bác sĩ sẽ kê đơn một số loại thuốc gồm:
    • Nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt: paracetamol, aspirin…
    • Nhóm thuốc kháng viêm non-steroid: ibuprofen, diclophenac, meloxicam…
    • Nhóm thuốc giảm đau opioid: hydrocodone, fentanyl, tramadol…
  • Đối với chị em phụ nữ chưa muốn có con: Việc chữa trị lạc nội mạc tử cung ở bằng thuốc ở nhóm đối tượng này ngoài sử dụng các nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng viêm… thì bác sĩ sẽ kết hợp các loại thuốc có khả năng điều chỉnh nội tiết. Việc sử dụng liệu pháp hormone kịp thời sẽ làm ức chế sự dao động của estrogen trong máu và làm chậm quá trình phát triển của các mô lạc nội mạc tử cung.
    • Viên uống ngừa thai dạng phối hợp: Loại thuốc này có chứa estrogen và progestin hoặc có loại chỉ có progestin. Thuốc có tác dụng cải thiện các triệu chứng đau đớn, chảy máu nhiều bất thường khi đang trong giai đoạn hành kinh. Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như: căng tức ngực, buồn nôn, đau đầu, chảy máu, stress, thay đổi tâm trạng…
    • Nhóm thuốc chủ vận GnRH (viết tắt của gonadotropin releasing hormone): Đây là loại thuốc có chứa các hoạt chất tương tự như hormone phóng thích Gonadotropin trong cơ thể. Thuốc có tác dụng ức chế sự hoạt động của tuyến yên, từ đó giải phóng chất Gonadotropin, làm giảm sản sinh hormone estrogen trong buồng trứng, ngăn rụng trứng và ức chế sự hình thành, phát triển của các tế bào nội mạc tử cung. Tác dụng phụ của thuốc làm khô âm đạo, dễ bốc hỏa…
    • Thuốc Danazol: Đây là một loại Androgen có khả năng ức chế tuyến yên giải phóng gonadotropin, hoạt động tương tự như nhóm thuốc chủ vận GnRH. Một số tác dụng phụ của thuốc như làm đau nhức cơ, hình thành mụn, rậm lông… ở mức độ trầm trọng hơn so với các loại thuốc khác.
    • Thuốc ức chế enzyme Aromatase: Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế cơ thể sản sinh ra hormone estrogen. Khi sử dụng thuốc này thường phải kết hợp với thuốc tránh thai để đem lại hiệu quả cao hơn trong những trường hợp sử dụng các dạng thuốc khác không đáp ứng điều trị như mong muốn.

Lưu ý: Hầu hết các loại thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung đều là nhóm thuốc kê đơn và tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Vì vậy, việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào vừa kể trên cũng phải có sự chỉ định của bác sĩ, khi sử dụng phải tuyệt đối tuân thủ liều dùng.

“Những điều cần biết về Kinh nguyệt không đều” – Tuệ Y Đường

2. Phương pháp phẫu thuật

Áp dụng phương pháp phẫu thuật cũng được chia làm 2 loại dành cho 2 nhóm đối tượng gồm:

Phẫu thuật nội soi bảo tồn

Trường hợp những chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, chưa muốn có con ở thời điểm hiện tại nhưng vẫn muốn bảo tồn khả năng làm mẹ thì có thể áp dụng cách này.

Thông qua thủ thuật nội soi, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật loại bỏ tế bào lạc nội mạc tử cung và giữ lại tử cung, buồng trứng thông qua vết rạch ở thành bụng. Sau đó, đưa dụng cụ phẫu thuật vào trong để tiến hành. Quá trình thực hiện khá đơn giản, nhanh chóng, ít gây biến chứng hay tác dụng phụ, người bệnh chỉ cần sử dụng thuốc hỗ trợ và chăm sóc bồi bổ để sớm phục hồi sức khỏe .

Phẫu thuật cắt bỏ

Với những trường hợp phụ nữ không có nhu cầu mang thai và nhận thấy các tế bào nội mạc tử cung bị viêm nhiễm quá mức tại cơ quan sinh sản, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện cắt bỏ hoàn toàn tử cung, buồng trứng và vòi trứng. Phương pháp này cũng được chỉ định thực hiện trong trường hợp bệnh đang có nguy cơ biến chứng thành ung thư buồng trứng.

Phẫu thuật nội soi hoặc cắt bỏ một phần/ toàn bộ tử cung sẽ được chỉ định thực hiện tùy vào từng trường hợp bệnh nặng hay nhẹ

Bên cạnh đó, còn tùy vào phụ nữ thuộc độ tuổi nào, đã mãn kinh hay chưa và có các triệu chứng nặng không mà bác sĩ sẽ chỉ định cắt bỏ một phần. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ chỉ phải cắt bỏ tử cung, không cần cắt bỏ buồng trứng nếu bệnh không quá nặng. Vì như vậy sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng mãn kinh sớm, giảm tỷ lệ hình thành các bệnh lý mạn tính.

Ngoài ra, những chị em phụ nữ đã bị vô sinh và mong muốn có con sau khi thực hiện cắt bỏ tử cung, có thể tìm đến bác sĩ điều trị vô sinh hiếm muộn bằng các biện pháp hiện đại bậc nhất hiện nay như thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm…

Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng các bài thuốc Đông y

Mặc dù các phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung bằng Tây y đem lại hiệu quả cao và nhanh chóng nhưng vẫn tồn tại nhiều nhược điểm như gây nhiều tác dụng phụ từ thuốc, sau phẫu thuật thì khả năng tái phát bệnh cũng rất cao do không điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh, thậm chí còn ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe, tâm sinh lý của chị em.

Vì vậy, ngày càng có nhiều người đã tìm đến phương pháp chữa lạc nội mạc tử cung bằng Đông y vì hiệu quả điều trị tận gốc mà nó đem lại, tuy không nhanh bằng Tây y nhưng lại rất an toàn, lành tính vì sử dụng các loại thảo dược, vị thuốc từ thiên nhiên.

Nguyên tắc điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung theo Đông Y chủ yếu dựa vào hoạt huyết hóa ứ, điều hòa miễn dịch, điều hòa kinh nguyệt, cân bằng âm dương, tăng cường sức khỏe, tăng khả năng thụ thai.

Các bài thuốc Đông y chữa lạc nội mạc tử cung đem lại hiệu quả cao, an toàn và lành tính

Một số bài thuốc Đông y chữa lạc nội mạc tử cung phổ biến như:

  • Bài thuốc hạ trục ứ thang: 20g đương quy, 15g xích thược, 10g xuyên khung, 15g đào nhân, 15g hồng hoa, 15g chỉ xác, 15g nguyên hồ, 15g linh chi, 10g đan bì, 15g ô dược, 15g hương phụ và 10g chích cam thảo.
  • Bài thuốc thiểu phúc trục ứ thang: 15g can khương, 15g một dược, 20g đương quy, 15g tiểu hồi hương, 15g linh chi, 15g nguyên hồ, 15g bồ hoàng, 15g xích thược, 10g xuyên khung và 15g nhục quế.
  • Bài thuốc bổ dương hoàn ngũ thang: 20g đương quy, 15g hồng hoa, 10g xuyên khung, 30g hoàng kỳ, 15g xích thược, 15g đào nhân, 20g địa long.
  • Bài thuốc huyết phủ trục ứ thang gia vị: 10g sài hồ, 15g đào nhân, 30g sinh địa, 10g xuyên khung, 15g hồng hoa, 10g ngưu tất, 20g xích thược, 10g chỉ xác.
  • Bài thuốc quy thận hoàn hợp đào hồng tứ vật thang: 15g sơn thù du, 15g hồng hoa, 15g thỏ ty tử, 20g thục địa, 20g phục linh, 15g đỗ trọng, 20g bạch thuộc, 10g xuyên khung, 20g câu kỷ tử, 20g sơn dược.

Đây đều là những bài thuốc chữa lạc nội mạc tử cung hiệu quả nhờ sự kết hợp của các loại vị thuốc quý, giúp cân bằng nội tiết, loại bỏ nguyên căn sinh ra lạc nội mạc tử cung, tiêu trừ khối u lạc nội mạc. Đồng thời, đào thải các chất cặn bã, độc tố, huyết cục, huyết ứ ra khỏi cơ thể, đồng thời bồi bổ sức khỏe.

Gợi ý các biện pháp phòng ngừa mắc bệnh lạc nội mạc tử cung

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung ngay từ đầu, chị em phụ nữ nên hình thành các thói quen sau đây:

Áp dụng liệu pháp hormone

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc có khả năng làm giảm estrogen như thuốc tránh thai, miếng dán tránh thai hoặc làm co thắt âm đạo bằng liều thấp. Áp dụng liệu pháp này cũng đem lại hiệu quả giảm đau, tuy nhiên chỉ đem lại hiệu quả khi sử dụng thuốc. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tác dụng phụ.

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất bằng các bài tập thể dục không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, đem lại trạng thái tinh thần tốt nhất cho chị em phụ nữ. Không những vậy, việc duy trì thói quen tập thể dục hằng ngày còn giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung.

Tập thể dục hằng ngày kết hợp chế độ ăn uống khoa học, thực hiện lối sống lành mạnh

Đồng thời, chỉ với 30 phút tập thể dục mỗi ngày giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể, duy trì lượng mỡ ổn định nhất trong cơ thể và tăng khả năng chuyển hóa nồng độ estrogen trong cơ thể.

Tránh sử dụng các chất kích thích, chất cồn

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chất kích thích, chất cồn trong rượu bia có khả năng làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, mà đây chính là yếu tố nguy cơ hình thành bệnh lạc nội mạc tử cung. Hãy đảm bảo không tiêu thụ quá nhiều rượu bia mỗi ngày vừa giúp đảm bảo sức khỏe vừa hạn chế tối đa nguy cơ khởi phát bệnh.

Đồng thời, chị em cũng nên tránh sử dụng lạm dụng các chất gây nghiện như cà phê, trà xanh, soda… Thay vào đó, nên thay thế bằng việc uống nhiều nước lọc, nước trái cây để duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Thực hiện các thói quen sinh hoạt lành mạnh

  • Thường xuyên tắm nước ấm hoặc chườm túi nóng để giúp cải thiện cơn đau, thư giãn các cơ vùng chậu.
  • Tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ về các phương pháp khác điều trị lạc nội mạc tử cung như các kỹ thuật thư giãn, các liệu pháp sinh học như massage, châm cứu, sử dụng thảo dược…
  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, ưu tiên các loại thực phẩm lành mạnh như rau củ quả, trái cây, đầy đủ các nhóm dưỡng chất đạm, béo, tinh bột, vitamin khoáng chất với tỷ lệ vừa phải. Hạn chế ăn thịt đỏ, thức ăn nhanh, thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ… Vì những thực phẩm này sẽ kích thích cơ thể sản xuất ra chất Prostagladins hình thành nhiều estrogen.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ từ 4 – 6 tháng/ lần để sớm phát hiện những triệu chứng bất thường của cơ quan sinh sản cùng các bệnh lý phụ khoa khác.

Lạc nội mạc tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Vì vậy, tốt nhất chị em phụ nữ nên thăm khám khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường cũng như chủ động tiếp nhận điều trị càng sớm càng tốt.

Mọi thắc mắc hay câu hỏi bạn đọc có thể liên hệ với BS.CKII Trần Thị Thu Huyền hoặc Phòng Khám Đông y Tuệ Y Đường để được giải đáp kịp thời !

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *