13 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa lão hóa

Lão hóa là một quá trình tự nhiên của cơ thể mà chúng ta không thể nào điều khiển. Tuy nhiên một chế độ ăn uống với những loại thực phẩm phù hợp sẽ giúp bạn níu giữ tuổi thanh xuân của mình.

Khi bạn già đi, độ đàn hồi của da có thể bắt đầu bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng da chảy xệ và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Lúc này đây, thói quen chăm sóc da tốt sẽ là tiền đề giúp bạn chống lại các dấu hiệu của lão hóa. Bên cạnh đó chế độ ăn uống cũng sẽ tác động rất nhiều đến làn da.

Nếu bạn nhận thấy làn da đang dần xuất hiện các nếp nhăn và bắt đầu chảy xệ, sau đây sẽ là 13 loại thực phẩm bạn cần tích hợp vào chế độ ăn của mình. Tuệ Y Đường hy vọng bài viết dưới đây sẽ hữu ích với bạn đọc.

LÃO HÓA

1. Cá hồi

Theo một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy astaxanthin chứa trong cá hồi sẽ giúp cải thiện nếp nhăn, đốm đồi mồi và cả cấu trúc da của bạn. Chính vì lý do này mà cá hồi được xem như một loại “thần dược” chống lão hóa tuyệt vời cho phái đẹp.

Ngoài ra, cá hồi còn là nguồn cung cấp vitamin thiết yếu cho cơ thể. Một khẩu phần cá hồi nướng 85g cung cấp hơn 40% lượng vitamin B11, hơn 25% vitamin B6, vitamin D thúc đẩy xương phát triển khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh ung thư. Cá hồi còn giúp cải thiện hiệu quả lượng cholesterol trong máu vì lượng axit béo omega-3 dồi dào theo kết quả nghiên cứu của Trường T tế động đồng thuộc Đại học Harvard – Mỹ.

Vì thế, ăn cá hồi ngoài giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, còn giúp bạn ngăn chặn các nguy cơ mắc bệnh huyết áp và tim mạch.

2. Lựu

Nhờ thành phần chứa nhiều chất chống ôxy hóa mà lựu trở thành một thực phẩm tuyệt vời giúp làn da chống lại chứng viêm, ngăn ngừa quá trình lão hóa. Không chỉ thế, lựu còn được biết đến với công dụng thúc đẩy sản xuất collagen trong da giúp bạn chống lại các dấu hiệu của lão hóa một cách tự nhiên nhất.

Theo báo cáo của Byrdie, lựu có thể ngăn ngừa việc tăng sắc tố, các đốm đồi mồi và bảo vệ làn da của bạn khỏi các tác hại từ ánh nắng mặt trời.

LỰU - CHỐNG LÃO HÓA

Lựu là một trong những loại trái cây chống lão hóa tốt nhất cho phái đẹp.

3. Dầu oliu

Không chỉ là nguyên liệu tuyệt vời để chế biến các món ăn, mà dầu ô liu còn có tác dụng ngăn ngừa các căn bệnh liên quan đến lão hóa và khiến làn da của bạn trông trẻ trung hơn. Gần 73% dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn. Thành phần này liên quan đến việc tăng độ đàn hồi và độ săn chắc của làn da.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đã xem xét các hồ sơ thực phẩm, bảng câu hỏi được hoàn thành bởi những người trung niên và lớn tuổi. Họ phát hiện ra rằng những người ăn nhiều chất béo không bão hòa đơn từ dầu ô liu có ít nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời hơn những người còn lại.

4. Cà Chua

Chất lycopene tự nhiên có trong cà chua sẽ ngăn ngừa quá trình phá hủy cấu trúc tái tạo collagen.

Ngoài ra, lycopene từ cà chua còn giúp loại bỏ men collagenases chính là một loại men phá hủy cấu trúc collagen. Thú vị hơn, carotenoid, hợp chất tạo nên màu đỏ cho cà chua sẽ giúp loại bỏ các tác nhân dẫn đến lão hóa da do tia cực tím gây ra. Cơ thể của bạn sẽ có được các dưỡng chất chống nắng tự nhiên tốt nhất nếu bổ sung cà chua vào trong những món ăn hằng ngày.

5. Gân bò

Không nhiều người biết đến giá trị dinh dưỡng của món gân bò giòn dai trong việc bổ sung collagen cho da, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa. Ngoài là một món ăn khoái khẩu của nhiều chị em, gân bò còn cung cấp một nguồn collagen hoàn hảo đến tuyệt vời cho làn da và cơ thể.

Trong da và nhất là gân bò có chứa hàm lượng collagen rất lớn, từ 42% để cung cấp đầy đủ cho cơ thể của bạn. Theo BS.CKII Trần Thị Thu Huyền – phụ trách chuyên môn của Phòng Khám Đông y Tuệ Y Đường số lượng và chất lượng collagen dưới da sẽ quyết định độ săn chắc và căng mịn của da, vì thế muốn trẻ đẹp tự nhiên, nhất định bạn cần bổ sung collagen cho da một cách hợp lý.

6. Các loại hạt

Một số loại hạt phổ biến như hạt dẻ, quả óc chó, quả hạnh nhân, quả hồ đào… chính là những “siêu thực phẩm” rất tốt cho da. Chúng vốn giàu chất béo không bão hòa, các vitamin có lợi và các chất chống oxy hóa. Vì thế khi sử dụng thường xuyên các loại hạt này rất tốt cho làn da của bạn, chống lão hoá và giúp duy trì mức độ trẻ trung cho da.

Lưu ý: Các loại hạt phát huy tác dụng tốt nhất khi không ướp muối.

7. Các loại rau có màu xanh đậm

Những loại rau có màu xanh đậm như rau bina, bông cải xanh, măng tây… thường chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa nên giúp thúc đẩy quá trình sản sinh lượng collagen cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, cải bina (cải bó xôi) và cải xoăn có thể bảo vệ cơ thể khỏi ảnh hưởng tiêu cực của tia UV.

Vì thế, việc bổ sung các loại rau có màu xanh đậm chính là một bước vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả để chống lại lão hoá.

8. Những loại củ, quả có màu vàng, cam

Những loại quả có màu vàng, cam như khoai lang, bí đỏ, cà rốt rất tốt cho một làn da trẻ trung. Trong đó bí đỏ đặc biệt được xem là một trong những loại quả chứa nhiều chất caroten có tính chất chống ôxy hóa nhất, nó có thể giúp da có độ đàn hồi cao, ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn và có được làn da mịn màng, ngăn ngừa lão hóa.

Trong khi đó, cà rốt được biết đến là thực phẩm chứa nhiều vitamin A, có tác dụng làm chậm sự phân hủy của collagen và elastin. Bên cạnh đó, nó còn giúp sản sinh thêm collagen tự nhiên cho cơ thể, đồng thời kích thích lưu thông máu để giúp làn da của bạn luôn hồng hào, trẻ khỏe.

“Bệnh nhân khỏi bệnh viêm da cơ địa sau 20 năm sống chung với bệnh.” – Tuệ Y Đường

9. Những loại trái cây có múi

Cam, chanh, bưởi… đều là những loại trái cây có múi giàu vitamin C, đây được xem là một hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vừa có tác dụng loại bỏ các gốc tự do gây hại, vừa giúp kích thích cơ thể sản xuất ra collagen duy trì đàn hồi cho da và chống lại quá trình lão hóa làn da hiệu quả.

10. Quả bơ

Bơ là một thực phẩm chứa đầy chất béo lành mạnh, giúp cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm cho da. Đặc biệt, bơ vốn chứa nhiều vitamin E và axit béo Omega 3 nên có tác dụng chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa, đồng thời tăng khả năng sản xuất collagen trên da. Chúng cũng giàu carotenoid, giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại do ánh nắng mặt trời gây ra.

Không chỉ vậy quả bơ còn chứa D-mannoheptulose – một chất được cho là kích thích sản xuất collagen.

11. Cá hồi

Tương tự như bơ, trong cá hồi cũng chứa một lượng lớn axit béo Omega 3 nên giúp làn da luôn dẻo dai, trẻ khỏe. Ngoài ra, cá hồi cũng là nguồn thực phẩm giàu vitamin D. Da đủ vitamin D sẽ tăng cường đàn hồi, kích thích sản xuất collagen tốt hơn nên làm giảm nếp nhăn hiệu quả.

Do đó, thưởng thức các món ăn từ cá hồi không chỉ ngon miệng mà còn giúp chống nhăn da, chống lão hóa hiệu quả.

12. Các loại thực phẩm từ đậu nành

Trong đậu nành có chứa nhiều genistein – một hợp chất sản sinh ra collagen và ngăn ngừa các enzyme gây lão hóa da. Ăn nhiều đậu nành và các chế phẩm đậu nành cũng là một trong những cách giúp bổ sung collagen tự nhiên cho cơ thể hiệu quả, giúp da căng bóng, mịn màng.

13. Trà xanh

Trà xanh là một thức uống ưa thích của nhiều người, khi dùng nóng, trà xanh giải phóng catechin, một loại chất oxy hóa – ngăn ngừa lão hóa, cùng với các đặc tính chống viêm và ung thư có thể giúp gia tăng lưu lượng máu đến da. Nó chứa đầy polyphenol và catechin – chất chống oxy hóa giúp góp phần bảo vệ làn da khỏi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và giảm mẩn đỏ da bằng cách chống viêm.

Một nghiên cứu năm 2007 trên Tạp chí Biochemistry đã phát hiện ra rằng, uống từ 2 – 6 tách trà mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa ung thư da và làm chậm quá trình lão hóa.

Trên đây đều là các loại thực phẩm có sẵn trong tự nhiên, dễ tìm và rất tốt cho sức khoẻ. Kết hợp với một lối sống lành mạnh, cân bằng giữa các yếu tố làm việc, học tập và giải trí, nghỉ ngơi điều độ, bạn sẽ có một sức khoẻ dẻo dai và một làn da trẻ đẹp.

Mọi thắc mắc hay câu hỏi về da liễu bạn đọc có thể liên hệ với BS.CKII Trần Thị Thu Huyền hoặc Phòng Khám Đông y Tuệ Y Đường để được giải đáp kịp thời!

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *