Những tác dụng tuyệt vời của mật ong

Mật ong không chỉ khiến món ăn trở nên trọn vị mà còn giúp cơ thể của bạn trở nên khỏe mạnh cả từ bên ngoài lẫn bên trong.

Mật ong là một loại thực phẩm quen thuộc mà bạn có thể tìm thấy trong mọi gian bếp. Ngoài các thành phần chủ yếu là nước và hai loại đường fructose, glucose, mật ong còn chứa các chất khác như enzim, axit amin, vitamin nhóm B, vitamin C… có đặc tính chống viêm khiến loại mật này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Cùng Tuệ Y Đường tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. Tổng quan về Mật ong

Mật ong (mel) còn gọi là bách tinh hoa, bách hoa cao, phong đường, phong mật, là mật của con ong mật gốc châu Á (Apis cerana  Fabricus) hay ong mật gốc châu Âu (Apis mellifera L.), họ Ong mật (Apidac).

Tính chất của mật ong thay đổi theo từng vùng, từng tỉnh, và từng thời kì lấy mật. Mật ong cũng có thể có độc nếu ong hút mật ở những cây có hoa độc như hoa phụ tử, hoa thuốc lá, hoa cà độc dược.

Mật ong có thể có nhiều màu sắc, trạng thái khác nhau. Có loại mật ong màu vàng nhạt, mặt gợn như đường, có đường kết tinh ở dưới. Cũng có loại mật ong lỏng trong, không có kết tinh đường. Có loại màu sẫm hơn. Chúng ta không nhìn bề ngoài để đánh giá mật ong tốt xấu, hoặc thực giả, mà phải nghiên cứu thành phần hóa học.

II. Thành phần hóa học của mật ong

Mật ong có thành phần hoá học rất phức tạp. Tuỳ thuộc vào nguồn hoa khác nhau mà thành phần hoá học cũng khác nhau. Trong mật ong có khoảng 100 chất khác nhau có giá trị tốt đối với cơ thể con người, bao gồm:

  • Hàm lượng nước từ 18 – 20%.
  • Hàm lượng đường chủ yếu là đưòng Glucose và Levulose chiếm 60 – 70%, Saccharose 3 – 10% và một số đưòng khác như: mantose, oligosaccharid.
  • Giàu vitamin, nhất là vitamin B1, B2, B3, B, H, K, A, E và acid folic.
  • Các loại men: diastase, catalase, lipase.
  • Các acid hữu cơ: acid citric, acid tartric, acid formic, acid malic, acid oxalic v.v…
  • Đặc biệt rất giàu các chất khoáng và các nguyên tố vi lượng như: Na, Ca, Fe, K, Mg, Al, Mo, Ag, Ba, Au, Co, Mn, Ra, Si, Cl, P, S, I, V, Bo, Cr, Cu, Zn, Pb, Li, Sn, Ti,…
  • Các hormon
  • Các chất diệt nấm
  • Chất thơm và nhiều chất khác…

III. Tác dụng của mật ong

3.1. Mật ong rất giàu chất chống oxy hóa

Theo BS.CKII Trần Thị Thu Huyền – phụ trách chuyên môn của Phòng Khám Đông y Tuệ Y Đường mật ong chứa nhiều chất ôxy hóa quan trọng, bao gồm các axit hữu cơ và các hợp chất phenolic như flavonoid. Chính sự kết hợp của các hợp chất trên đã khiến cho mật ong trở thành một chất có tính chống ôxy hóa mạnh. Điều này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và một số loại ung thư khác. Ngoài ra, mật ong còn giúp thúc đẩy sức khỏe cho mắt của bạn.

3.2. Cải thiện mức cholesterol

Cholestrol LDL là một trong những nhân tố gây nên chứng xơ vữa động mạch. Chất béo này tích tụ trong động mạch khiến làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ của cơ thể. Tuy nhiên những nghiên cứu đã cho thấy mật ong có khả năng cải thiện mức cholesterol của bạn. Loại mật này sẽ làm giảm cholesterol toàn phần, đặc biệt là giảm cholesterol LDL xấu và tăng mức cholesterol HDL tốt một cách đáng kể.

3.3. Giảm lượng chất béo trung tính

Một trong những nguy cơ khiến cơ thể mắc các bệnh về tim khác đó là do chất béo trung tính trong máu tăng cao. Điều này có thể là do chế độ ăn nhiều đường và tinh bột của bạn. Không chỉ vậy, lượng chất béo trung tính tăng cao còn liên quan đến tình trạng kháng insulin, nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy dấu hiệu tích cực liên quan đến việc tiêu thụ mật ong thường xuyên với mức chất béo trung tính thấp hơn, đặc biệt là khi chúng được sử dụng để thay đế đường. Những người sử dụng mật ong thường xuyên sẽ có mức chất béo trung tính thấp hơn 11-19% so với những người còn lại chỉ sử dụng đường trong chế độ ăn của mình.

3.4. Thúc đẩy chữa lành vết bỏng và vết thương

Nhờ tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và khả năng nuôi dưỡng các mô mà mật ong được sử dụng để chữa lành những vết thương từ thời Ai Cập cổ đại. Kể cả những vết bỏng dày và vết thương bị nhiễm trùng sau phẫu thuật, sử dụng mật ong vẫn rất hiệu quả. Hơn nữa, mật ong còn có thể hỗ trợ điều trị các tình trạng da khác bao gồm vẩy nến và tổn thương do herpes.

3.5. Giảm ho và làm dịu cơn đau họng

Chất làm ngọt tự nhiên này đã được chứng minh là có hiệu quả tương đương với một liều dextromethorphan điển hình trong việc giảm ho. Bởi mật ong hoạt động như một chất khử, tạo thành một lớp màng trong cổ họng và giảm bớt kích ứng gây ho. Uống hai thìa cà phê mật ong trước khi đi ngủ sẽ cải thiện tình trạng ho vào ban đêm và giúp bạn dễ ngủ hơn.

Ngoài việc giảm ho, mật ong còn có thể hoạt động như một chất kháng khuẩn nhẹ khi bạn bị đau họng. Khuấy đều 1 thìa gừng xay, nước cốt của 1/2 quả chanh, 1/2 cố nước, 1 thìa mật ong và súc miệng với hỗn hợp này sẽ giúp bạn làm dịu cơn đau họng.

3.6. Tăng lượng đường trong máu

Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế, mật ong làm tăng và duy trì mức đường huyết hiệu quả hơn so với đường sucrose hay maltodextrin. Một số lượng lớn carbs và protein sau khi tập thể dục có thể gây hạ đường huyết ở một số người, nhưng các nhà nghiên kết luận rằng mật ong có thể ngăn chặn những phản ứng như vậy.

3.7. Loại bỏ gàu 

Đặc tính kháng khuẩn và dưỡng ẩm khiến cho mật ong có khả năng làm dịu da đầu và chống lại gàu. Pha loãng mật ong với một chút nước ấm và massage da đầu trong khoảng 2-3 phút sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này đáng kể. Ngay cả khi chỉ thỉnh thoảng gặp phải tình trạng ngứa da đầu, gội đầu với mật ong vẫn rất hữu ích. Chất tạo ngọt này sẽ nuôi dưỡng da đầu và tăng cường sức khỏe cho mái tóc của bạn.

3.8. Sử dụng như một loại sữa tắm

Mật ong sẽ dưỡng ẩm cho làn da khô và tiêu diệt vi khuẩn có thể gây ra mụn trứng cá hoặc mùi cơ thể. Để làm sữa tắm, hãy hết hợp 2 thìa cà phê mật ong với một thìa dầu ôliu. Bạn cũng có thể cho thêm các loại tinh dầu như hoa oải hương, hạnh nhân hoặc dầu vitamin E để tăng thêm cảm giác như trải nghiệm spa tại nhà. Những loại dầu này đều rất nhẹ nhàng và mang mùi hương dễ chịu. Bạn cũng có thể biến loại sữa tắm này thành hỗn hợp tẩy tế bào chết bằng cách cho thêm 1/2 chén đường nâu.

Để bảo quả hãy đảm bảo rằng sữa tắm của bạn không chứa nước. Bản thân mật ong có thời hạn sử dụng rất lâu nhưng việc thêm nước có thể góp phần làm phát triển nấm mốc và làm hỏng sữa tắm của bạn.

3.9. Chữa lành vết thương, sát khuẩn

Như chúng ta đã biết, mật ong là loại thảo dược có tính kháng khuẩn, khử trùng rất tốt với độ hiệu quả cực kỳ cao. Và khi thoa lên những vết thương vết bỏng thì vài ngày sẽ hết hẳn, không ngứa và không để lại sẹo.

3.10. Công dụng của mật ong nguyên chất tốt cho tiêu hóa

Khi thức dậy vào buổi sáng, bụng chúng ta còn đang đói, hãy dùng 1 thìa mật ong để bảo vệ hệ tiêu hóa tốt hơn, giúp bảo vệ các thành đường ruột, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru và dễ dàng hơn.

3.11. Giúp cải thiện giấc ngủ

Mỗi khi sử dụng mật này thì lượng đường trong cơ thể tăng lên, giải phóng serotonin và chất này tạo thành melatonin – là một loại hooc môn giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon, tinh thần thoải mái hơn rất nhiều, tạo nhiều năng lượng, sau mỗi lúc thức dậy vào ngày mới sẽ có năng lượng tràn đầy.

Trytophan ( loại chất khiến buồn ngủ ) dễ xâm nhập vào não với sự kiểm soát của cacbohydrate. Ở người già và lớn tuổi hoặc những người chịu nhiều áp lực, căng thẳng trong cuộc sống thì việc pha nó với nước ấm trước khi đi ngủ giúp thần kinh thư giãn thoải dễ đi sâu vào giấc ngủ.

“Trắc Bách Diệp và công dụng chữa mất ngủ trong thực tiễn”

3.12. Công dụng của mật ong hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Mật ong cũng là một trong số những loại thảo dược đứng hàng đầu về việc chống oxy hóa, giúp ngăn chặn sự phát triển tế bào gốc tự do, phòng ngừa ung thư, ngăn chặn và làm ức chế sự phát triển của các tế bào xấu.

3.13. Chữa bệnh đau dạ dày

Khi ăn mật này vào thì chúng đi qua dạ dày làm giảm các tổn thương ở niêm mạc. Kết hợp với tinh bột nghệ sẽ cho ra hiệu quả tối đa nhất.

Pha 1 thìa mật ong + nước ấm và nửa quả nước cốt chanh hoặc pha chúng với tinh bột nghệ uống vào mỗi buổi sáng sau 1 tháng bạn sẽ thấy công dụng tuyệt vời mà nó mang lại.

3.14. Tác dụng hỗ trợ giảm cân

Chúng có tác dụng trao đổi cholesterol, chất béo, ngăn chặn tình trạng béo phì. Chanh cũng là một trong những loại quả có tính axit cực mạnh, đốt cháy mỡ thừa. Việc kết hợp giữa sử dụng thảo dược này và uống nước ép chanh mỗi ngày sẽ là một liều thuốc cực kỳ hiệu quả trong việc giảm cân.

3.15. Mật ong có tác dụng tuyệt vời cho da

Mật ong được sử dụng nhiều trong các loại sữa rửa mặt, mặt nạ dưỡng thể. Vậy sự thật mật ong có tác dụng gì cho da?

MẬT ONG

Mật ong làm đẹp da

  • Tác dụng tốt cho làn da, giúp da sáng, trị thâm

Với rất nhiều thành phần dinh dưỡng, chất kháng khuẩn, người ta thường dùng chúng để chăm sóc da để luôn có sự mịn màng, khỏe đẹp. Thoa thường xuyên mật nguyên chất lên vết thâm, nám trước khi đi ngủ sẽ mau hết.

  • Tác dụng bảo vệ da khỏi các tia UVA, UVB

Khi đi du lịch tại những nơi có thời tiết nắng nóng thì da sẽ bị sạm hoặc cháy nắng khả năng sẽ bị da láo hóa sớm hơn so với bình thường. Dùng các tuýp kem có thành phần mật ong thoa lên người trước khi thoa kem chống nắng. Việc uống nó mỗi ngày sẽ giúp da của chúng ta được bảo vệ tốt hơn hẳn khi tiếp xúc với ánh nắng.

  • Tác dụng tẩy da chết

Chúng chứa một số axit có khả năng tẩy tế bào chết cực kỳ hoàn hảo và sản sinh ra những tế bào mới, mang lại sự trắng sáng, rạng ngời cho làn da.

Các thành phần trong mật ong như chất chống oxy hóa, enzyme và nhiều chất dinh dưỡng khác giúp làm sạch và dưỡng ẩm làn da. Bên cạnh đó, do có chứa axit alpha hydroxy, axit malic… mà thần dược này còn được dùng để tẩy da chết cho môi rất hiệu quả.

Ngoài ra, sự kết hợp của mật ong và baking soda còn có tác dụng hồi phục các tế bào mới, khiến làn da trông rạng rỡ hơn.

Cách thực hiện: Bạn trộn 2 muỗng canh mật ong với 1 muỗng baking soda. Sau đó, bạn làm ướt da và nhẹ nhàng thoa đều hỗn hợp lên trên da mặt hoặc cơ thể theo chuyển động tròn. Cuối cùng, bạn rửa sạch với nước.

  • Trị mụn trứng cá hiệu quả

 

Mật ong đem lại nhiều lợi ích làm đẹp tuyệt vời cho chị em phụ nữ. Tính kháng khuẩn và kháng nấm của mật ong có thể ngăn chặn vi khuẩn hình thành mụn trứng cá. Ngoài ra, đặc tính chống viêm của thực phẩm này cũng sẽ làm dịu tình trạng sưng đỏ và kích ứng da.

Cách thực hiện: Đắp một ít mật ong nguyên chất lên vùng da bị mụn trứng cá và ngồi chờ trong 10–15 phút. Sau đó, rửa sạch bằng nước ấm. Bạn cũng có thể thử một số công thức làm mặt nạ mật ong trị mụn trứng cá kết hợp với với các nguyên liệu tự nhiên khác để tăng hiệu quả chữa trị.

  • Dưỡng ẩm và làm trắng da

Mật ong là một chất dưỡng ẩm dành cho da nhạy cảm hoàn toàn tự nhiên, có tác dụng hút ẩm từ không khí và thấm sâu vào da. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa và vitamin C là hai thành phần giúp bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, đồng thời ngăn ngừa quá trình lão hóa da.

Cách thực hiện: Sau khi rửa sạch và làm khô da mặt, bạn nên lấy khoảng 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất, thoa đều lên da và giữ trong 15–20 phút. Sau đó, bạn rửa sạch bằng nước ấm.

  • Giúp làm sạch lỗ chân lông

Các enzyme trong mật ong nguyên chất có tác dụng làm sáng da và giữ cho lỗ chân lông sạch sẽ. Bên cạnh đó, tác dụng kháng khuẩn của mật ong kết hợp cùng dầu dừa cũng có thể ngăn chặn sự tích tụ của vi khuẩn. Từ đó, bạn sẽ tránh được mụn trứng cá và sự mất cân bằng chất dinh dưỡng trong da.

Cách thực hiện: Bạn trộn 1 muỗng canh mật ong tươi với 2 muỗng canh dầu dừa cho đến khi hòa tan đều. Sau đó, thoa lên da mặt đã được rửa sạch sẽ và massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Bạn nên nhớ tránh bôi ở vùng quanh mắt. Cuối cùng, bạn rửa sạch bằng nước ấm.

Mọi thắc mắc hay câu hỏi về da liễu bạn đọc có thể liên hệ với BS.CKII Trần Thị Thu Huyền hoặc Phòng Khám Đông y Tuệ Y Đường để được giải đáp kịp thời!

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *