Cách chăm sóc và phòng ngừa Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là bệnh lý mãn tính, tiến triển dai dẳng và rất dễ tái phát. Cần chăm sóc và phòng ngừa đúng cách để tránh bệnh viêm da tiết bã tái phát. Chăm sóc tốt cũng sẽ giúp làm dịu da, giảm ngứa và tăng sức đề kháng cũng như khiến da nhanh chóng phục hồi. Hiểu được vấn đề đó, mời bạn đọc cùng Tuệ Y Đường tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Làm thế nào để phòng ngừa nguy cơ tái phát của bệnh viêm da tiết bã

I. Viêm da tiết bã là bệnh lí gì?

Viêm da tiết bã còn được gọi với tên quen thuộc là bệnh viêm da dầu. Thuật ngữ này mô tả tình trạng viêm da mãn tính, rất dễ tái phát nhiều lần. Và thường ảnh hưởng tới vùng da đầu, mặt, ngực hay những vùng da có hoạt động tiết bã nhờn mạnh.

Bệnh lý này có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và cả người trưởng thành. Đa phần các trường hợp mắc bệnh viêm da tiết bã đều sẽ có xu hướng tiến triển mãn tính, dai dẳng gây khó khăn cho quá trình khắc phục.

Bệnh viêm da tiết bã đặc trưng bởi những tổn thương da có dạng ban hồng/ đỏ, da có nhờn và có vảy khô kết hợp. Mặc dù được đánh giá là lành tính, không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng bệnh lại có tính cố thủ, dễ tái phát. Điều này ảnh hưởng lớn đến giá trị thẩm mỹ của làn da cũng như tâm lý của người bệnh.

II. Cách chăm sóc và phòng ngừa viêm da tiết bã tái phát

Bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện các phương pháp điều trị theo chỉ định bác sĩ thì bạn cần chú ý đến vấn đề chăm sóc và dự phòng. Chăm sóc và dự phòng tốt sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh viêm da tiết bã tái đi tái lại. Đồng thời hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và hàng rào bảo vệ chi da, giúp da nhanh chóng sáng khỏe trở lại.

Cần chú ý đến 8 vấn đề dưới đây trong việc chăm sóc và phòng ngừa viêm da tiết bã tái phát:

1. Vệ sinh và làm sạch da mỗi ngày

Những người bị viêm da tiết bã thường có tuyến bã nhờn hoạt động quá mức. Điều này khiến cho da đổ nhiều dầu thừa gây bít tắc lỗ chân lông. Từ đó tạo điều kiện cho các loại vi nấm và vi khuẩn tấn công.

Cần chú ý làm sạch da để loại bỏ hết bã nhờn dư thừa tích tụ trên da

Để hạn chế tổn thương da lan rộng, đồng thời phòng ngừa bệnh viêm da tiết bã tái phát thì bạn cần chú trọng đến bước làm sạch da:

  • Vệ sinh da nhiều lần trong ngày, đối với da mặt cần rửa sạch với sữa rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối.
  • Nếu sử dụng kem chống nắng hay các sản phẩm trang điểm thì cần thực hiện bước tẩy trang trước khi rửa mặt.
  • Nên tắm bằng các loại sữa tắm dịu nhẹ có chứa thành phần kiểm soát bã nhờn trên da tốt.
  • Khi thời tiết nóng bức, cần dùng giấy thấm dầu để loại bỏ bã nhờn dư thừa ở các vùng da tiết nhiều dầu như 2 bên cánh mũi, má, trán và cằm.
  • Trường hợp bị viêm da tiết bã ở đầu, cần chú ý vệ sinh da đầu từ 4 – 6 lần mỗi tuần bằng các loại dầu gội làm sạch dịu nhẹ.
  • Giữ cho các vùng da bị viêm da tiết bã luôn ở trong trạng thái sạch sẽ và khô thoáng. Tuyệt đối không dùng tay cào gãi hay chà xát lên bề mặt da.

2. Thường xuyên dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm cho da là bước chăm sóc không thể thiếu sau khi da được làm sạch và lau khô. Được cung cấp độ ẩm cần thiết, làn da của bạn sẽ luôn bóng khỏe và mịn màng. Đồng thời nang lông cũng sẽ giảm tiết bã nhờn, hạn chế nguy cơ bị bít tắc lỗ chân lông.

Thường xuyên dưỡng ẩm cho làn da với tần suất 2 lần/ngày còn giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da, tăng miễn dịch cho da, giúp da luôn căng bóng và mềm mịn Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho da, bạn cần chú ý chọn các loại kem dưỡng lành tính.

Dưỡng ẩm giúp tăng hàng rào bảo vệ da, ngừa bệnh viêm da tiết bã tái phát

Các sản phẩm có chứa các thành phần dưỡng ẩm da như Vitamin E, Acid Hyaluronic, Shea Butter, Glycerin… hiện đang được sử dụng rất phổ biến. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các loại kem dưỡng có bổ sung thêm các thành phần hoạt chất giúp phục hồi và nuôi dưỡng da. Bao gồm Niacinamide, Lactic acid, Vitamin B5, Vitamin C, chiết xuất yến mạch…

3. Chú trọng đến bước tẩy tế bào chết

Các tế bào chết thường không gây hại cho làn da. Tuy nhiên nếu cộng hưởng với bã nhờn dư thừa và bụi bẩn có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ tái phát bệnh viêm da tiết bã mà còn khiến da bị sạm và tối màu.

Tẩy tế bào chết thường xuyên là bước không thể bỏ qua với quá trình chăm sóc da, kể cả da mặt và da body. Áp dụng cách này với tần suất đều đặn 2 tuần/lần sẽ giúp da được thông thoáng, mềm mịn và đều màu hơn. Tuy nhiên cần chú ý chọn các sản phẩm dịu nhẹ hay tận dụng các nguyên liệu tự nhiên như bột đậu đỏ, bột yến mạch, chanh hay sữa chua…

4. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Theo BS.CKII Trần Thị Thu Huyền – phụ trách chuyên môn của Phòng Khám Đông y Tuệ Y Đường xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống khoa học cũng chính là cách tốt giúp tăng cường sức đề kháng cho làn da. Đồng thời hỗ trợ kiểm soát triệu chứng cũng như làm giảm nguy cơ tái phát bệnh viêm da tiết bã nhờn.

Ăn uống lành mạnh cũng giúp tăng đề kháng và miễn dịch tự nhiên cho làn da

Cần chú ý đến các vấn đề sau đây trong ăn uống:

  • Cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho da từ các loại rau củ quả tươi. Điều này sẽ giúp tăng cường hàng rào bảo vệ da, tăng miễn dịch và giúp da sáng khỏe, đều màu hơn.
  • Bên cạnh đó, có thể bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh khác vào chế độ dinh dưỡng. Đặc biệt là đậu nành, các loại hạt, trứng, sữa, tinh dầu tự nhiên, thịt heo… Chúng đều rất giàu thành phần chống oxy hóa, giúp kích thích sản sinh collagen, tăng tốc độ phục hồi và đề kháng cho da.
  • Ngoài ra, cần chú ý hạn chế tiêu thụ các loại đồ ăn, thức uống gây ảnh xấu đến sức khỏe làn da. Cần tránh rượu bia, thuốc lá, trà đặc, cà phê, thực ăn dễ gây dị ứng, đồ cay nóng, đồ ăn chế biến sẵn…

5. Chống nắng và bảo vệ da khi đi ra ngoài

Các chuyên gia da liễu cho biết, ánh nắng mặt trời có thể sẽ kích thích hoạt động của tuyến bã nhờn và khiến da tiết nhiều dầu cũng như mồ hôi hơn. Tình trạng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm và các tác nhân gây hại tấn công gây tái phát triệu chứng viêm da tiết bã.

Ngoài ra, việc tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời còn làm tăng sắc tố melanin trong da. Đây cũng chính là nguyên nhân gây thâm nám, tàn nhang và khiến da suy giảm chức năng miễn dịch tự nhiên. Đồng thời còn thúc đẩy quá trình lão hóa và hình thành các nếp nhăn trên da.

Khi đi ra ngoài bạn cần chú ý che chắn và bảo vệ da cẩn thận. Hãy thoa kem chống nắng, mặc áo khoác, dùng khẩu trang để hạn chế sự tiếp xúc của da với ánh nắng mặt trời.

6. Uống đủ nước

Bổ sung đủ cho cơ thể 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày là liều thuốc tự nhiên rất tốt cho sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe làn da nói riêng. Uống đủ nước sẽ hạn chế tình trạng khô da và giữ được độ ẩm tự nhiên cần thiết cho da. Đồng thời thúc đẩy tốt hơn các quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Nhờ đó mà quá trình chữa lành và hồi phục da cũng sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.

Muốn phòng ngừa bệnh viêm da tiết bã tái phát, hãy bổ sung đủ nước cho cơ thể

Để tốt hơn cho sức khỏe làn da, ngoài uống nước lọc thì bạn có thể bổ sung thêm các loại nước ép từ rau xanh và hoa quả tươi. Chúng sẽ giúp cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu để làn da tăng cường hàng rào bảo vệ, đàn hồi tốt và luôn sáng khỏe.

“Điều trị Viêm da tiết bã từ nguyên liệu thiên nhiên” – Tuệ Y Đường

7. Sử dụng mặt nạ tự nhiên

Bệnh viêm da tiết bã thường có xu hướng bùng phát cao ở vùng da mặt. Mặt cũng chính là vùng da rất nhạy cảm nên tổn thương thường kích hoạt ở mức độ nghiêm trọng hơn. Chính vì thế mà bạn cần chú ý trong vấn đề chăm sóc và dự phòng để ngăn ngừa bệnh viêm da tiết bã tái phát.

Sử dụng mặt nạ tự nhiên để đắp mặt là cách chăm sóc và dưỡng da mặt tốt nhất:

7.1. Đắp mặt với mặt nạ từ mật ong và nha đam:

Cả mật ong và nha đam đều là 2 nguyên liệu tự nhiên có tác dụng giúp nuôi dưỡng và cân bằng độ ẩm trên da rất tốt. Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa với tác dụng kiểm soát hoạt động bài tiết bã nhờn. Đồng thời tiêu trừ các gốc tự do và ức chế hoạt động của một số vi khuẩn gây hại cho da.

Còn nha đam lại có tác dụng làm dịu và mát da, dưỡng ẩm cho làn da từ sâu bên trong. Các tinh chất có trong nha đam còn thúc đẩy nhanh chóng quá trình hàn gắn tổn thương và tăng cường hàng rào bảo vệ da. Từ đó phòng ngừa được nguy cơ tái phát bệnh viêm da tiết bã.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 2 thìa gel nha đam tươi cùng 1 thìa mật ong.
  • Đem trộn thật đều 2 nguyên liệu trên lại với nhau.
  • Vệ sinh da sạch sẽ rồi dùng khăn mềm thấm khô.
  • Thoa hỗn hợp nha đam và mật ong lên da rồi để khô tự nhiên trong 15 phút.
  • Dùng nước ấm rửa lại cho thật sạch.

7.2. Sử dụng mặt nạ từ bột yến mạch và sữa chua không đường:

Mặt nạ từ sữa chua và yến mạch không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm mà còn loại bỏ tế bào chết. Từ đó giúp làm sạch da và nuôi dưỡng sức khỏe làn da từ sâu bên trong. Sữa chua có chứa nhiều acid lactic giúp nới lỏng liên kết giữa các vảy da chết. Điều này sẽ giúp làm mềm da và loại bỏ tế bào chết một cách dễ dàng.

Cùng với đó hàm lượng acid furelic và avenanthramides dồi dào trong yến mạch sẽ giúp kháng viêm, làm giảm ngứa và tăng sức đề kháng cho làn da. Đắp mặt nạ này sẽ giúp bảo vệ da khỏi tác nhân gây kích thích và ngăn ngừa bệnh viêm da tiết bã tái phát.

Đắp mặt nạ sữa chua và yến mạch giúp lại bỏ tế bào chết và giúp da sáng khỏe hơn

Dưới đây là cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa sữa chua không đường cùng 1 thìa bột yến mạch.
  • Đem trộn đều lại với nhau để thu được 1 hỗn hợp dạng sệt.
  • Làm sạch da, lau khô rồi thoa đều hỗn hợp lên.
  • Để nguyên trong khoảng 15 phút rồi dùng nước ấm rửa cho sạch.

Các loại mặt nạ này không chỉ phù hợp với da mặt mà còn có thể áp dụng với bất cứ vùng da nào trên cơ thể hay áp dụng cho toàn thân. Với mặt nạ sữa chua yến mạch, nếu dùng toàn thân bạn nên thêm vào 1 ít nước cốt chanh để nâng cao hiệu quả làm sạch da.

8.Các biện pháp phòng ngừa khác

Bên cạnh các biện pháp chăm sóc nêu trên, bạn cần chú ý đến các phương án khác để giúp ngăn ngừa bệnh viêm da tiết bã tái phát tốt hơn. Cần thực hiện tốt một số biện pháp phòng ngừa dưới đây:

  • Thường xuyên tập thể dục thể thao mỗi ngày, đồng thời ăn uống khoa học để nâng cao đề kháng và tăng cường miễn dịch cho cơ thể.
  • Tránh làm việc quá sức gây căng thẳng thần kinh, biết cân bằng hợp lý giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi.
  • Hệ thần kinh căng thẳng là một trong những nguyên nhân khiến bệnh viêm da tiết bã tái phát nặng nề hơn. Hãy kiểm soát tốt căng thẳng bằng cách ngồi thiền, tập yoga, nghe nhạc, đọc sách…
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như lông thú, phấn hoa, bụi bẩn, nấm mốc, chất tẩy rửa, hóa chất độc hại, kim loại nặng…
  • Nếu bạn đang gặp các vấn đề sức khỏe như rối loạn lo âu, mất ngủ, trầm cảm, rối loạn nội tiết hay bệnh Parkin sơn… thì hãy tích cực điều trị triệt để.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và chăm sóc tóc phù hợp, cần thay đổi nếu chúng có chứa hương liệu, cồn, xà phòng, chất bảo quản hay có độ pH quá cao.

Bài viết đã hướng dẫn bạn các cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh viêm da tiết bã tái phát. Để giúp tổn thương da nhanh chóng hồi phục, tăng đề kháng và hàng rào bảo vệ da thì cần thực hiện tốt các biện pháp này. Chúng không chỉ giúp phòng ngừa bệnh viêm da tiết bã mà còn làm giảm nguy cơ bùng phát các bệnh da liễu mãn tính khác.

Mọi thắc mắc hay câu hỏi về da liễu bạn đọc có thể liên hệ với BS.CKII Trần Thị Thu Huyền hoặc Phòng Khám Đông y Tuệ Y Đường để được giải đáp kịp thời!

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *