Bị MỀ ĐAY nên kiêng gì ?

Bệnh mề đay hay bệnh phong ngứa là phản ứng cấp và mãn tính của da khi cơ thể nhiễm phong hàn thấp hoặc phong nhiệt. Nếu không điều trị, mề đay có thể gây biến chứng nguy hiểm như: Phù mạch, sốc phản vệ, suy hô hấp, nhiễm trùng da…

Chế độ ăn uống hàng ngày rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh mề đay. Thực tế có những thực phẩm giúp giảm nhẹ các triệu chứng bệnh và nhiều thực phẩm làm triệu chứng nghiêm trọng hơn. Do đó, danh sách các thực phẩm nên ăn, không nên ăn khi bị mề đay và giải pháp điều trị bạn cần áp dụng như sau:

  • Hạn chế các loại đồ tanh: tôm, cua , cá, ốc, hải sản….

Hải sản như tôm, cua , ghẹ , ngao, mực… vốn là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng lại là thực phẩm cần kiểm soát đối với những người bị mày đay. Bởi vì, trong hải sản có chứa protein lạ đối với cơ thể, khi ăn vào, cơ thể sẽ giải phóng ra nhiều histamine, tăng cảm giác ngứa ngáy.

Còn theo Y học cổ truyền, hải sản và và các con sống dưới nước vốn tính hàn, khi ăn vào sẽ gây tổn hại tới Tỳ, Tỳ hư sinh thấp, làm tổn thương ngày càng nặng.

  • Kiêng rau muống sống, giá đỗ, các loại rau cải

Theo kinh nghiệm cổ truyền người ta kiêng ăn đậu xanh (kể cả giá đỗ) và cải bẹ, rau muống sống, những thứ này được coi là “giã thuốc”. Thực chất do tác dụng lợi niệu của nó mà Đông y cho rằng sẽ làm tăng khả năng thải trừ của thuốc, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

  • Kiêng ăn thịt gà , đặc biệt là da gà

Thịt gà vốn là thực phẩm nên tránh với các bệnh lý về da. Loại thực phẩm này có thể khiến da nổi mề đay, sưng tấy. Thịt gà còn khiến các vết tổn thương trên da lâu lành, dễ để lại sẹo lồi…

Bên cạnh đó, Đông y khuyên khi dùng thuốc có kinh giới thì không nên ăn thịt gà, nhất là da gà, dễ gây phong ngứa trong khi đó kinh giới là thuốc chữa dị ứng.

  • Thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, chất phụ gia

Người bệnh nên hạn chế các chất mang tính kích thích có vị cay, nóng như: rượu, ớt, hạt tiêu, thịt chó vì nó sẽ làm cho tà nhiệt nặng thêm, giảm sức đề kháng của cơ thể. Từ đó giảm khả năng chống chọi với các tác nhân gây bệnh.

  •  Thực phẩm lên men chua

Những món ăn như dưa cải muối chua, kim chi,… có thể giúp bữa ăn trở nên ngon miệng hơn nhưng lại là nỗi ám ảnh với bệnh nhân viêm da cơ địa. Các món ăn này không tốt cho thận, làm giảm chức năng thải độc của cơ thể. Điều này khiến cơ thể tích tụ độc tố, làm tình trạng bệnh tiến triển xấu.

  • Rượu bia, chất kích thích

Đối với người khỏe mạnh, lạm dụng rượu bia chất kích thích đã là điều không nên. Những thực phẩm này còn đặc biệt ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người bệnh mày đay. Rượu bia làm giảm chức năng gan thận, dễ gây kích ứng, suy giảm hệ miễn dịch khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Các chất kích thích làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh, tăng cảm giác ngứa ngáy ở người bệnh. 

Bệnh mày đay nên ăn gì? 

Tăng cường nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất xơ

Bên cạnh việc phòng tránh các thực phẩm, đồ uống có hại cho cơ thể, bệnh nhân có thể tham khảo thêm các nhóm thực phẩm tốt, giúp cải thiện tình trạng bệnh. Bổ sung các thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày giúp kiềm chế sự tái phát của bệnh, giảm nhẹ triệu chứng ngứa, viêm do mày đay gây ra.

Các nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất xơ 

Bệnh mày đay gây ra các tổn thương ngoài da, mẩn đỏ ngứa ngáy, người bệnh thường gãi mạnh khiến làn da trầy xước. Việc bổ sung các thực phẩm giàu vitamin giúp tăng khả năng phục hồi cho da.

  • Vitamin A thường có trong các loại rau củ, trái cây có màu sắc đỏ như cà rốt, đu đủ, bí đỏ,… Các thực phẩm này giúp tăng sức đề kháng, thúc đẩy hệ miễn dịch.
  • Vitamin B có trong các loại rau xanh như cải bó xôi, súp lơ xanh, có nhiều trong  ngũ cốc, yến mạch. Loại vitamin này giúp tái tạo lớp mô biểu bì, hỗ trợ phục hồi da sau tổn thương. 
  • Vitamin E chống lão hóa, giúp da mềm mại hơn. Thực phẩm chứa nhiều vitamin E là đậu phộng, đậu tương, …

Uống đủ nước

Việc uống đủ nước hàng ngày vô cùng quan trọng với người bệnh.

Người bệnh nên bổ sung khoảng 2-2.5 lít nước mỗi ngày.  Nước giúp cấp ẩm cho da từ sâu bên trong, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường chức năng giải độc của gan, thận…

Chế độ dinh dưỡng là điều kiện cần trong điều trị mày đay. Tuy nhiên, song song với một chế độ dinh dưỡng tốt bệnh nhân cần đến với Phòng Khám điều trị uy tín để tìm phương pháp điều trị hiệu quả, lành tính để điều trị dứt điểm những khó chịu do bệnh gây nên. 

Phòng Khám đông y Tuệ Y Đường – Chúc quý bệnh nhân mau lành bệnh !

 

 

 

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *